วันจันทร์

หมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP เซรามิก

เซรามิก ลำปาง

หมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP เซรามิก จังหวัดลำปาง

Village Tourism Otop ceramics  
เมืองลำปาง เมืองแห่งเครื่องปั้นดินเผา เซรามิกนั้นเป็นคำภาษาอังกฤษ ที่เรามักจะเรียกเครื่องปั้นดินเผา แต่ทุกวันนี้ เซรามิกแทบจะกลายเป็นคำภาษาไทย ที่เราเรียกกันติดปากเวลาเรียกเครื่องปั้นดินเผากันแล้ว แต่ถ้าถามว่าเครื่องปั้นดินเผาคืออะไร แปลว่าอะไร ตอบแบบกำปั้นทุบดินง่ายๆ หมายถึง ทุกสิ่งทุกอย่างที่ปั้นจากดิน และนำไปเผานั่นเอง ที่มีตั้งแต่ จาน ชาม โอ่ง ไห หรือแม้แต่กระทั่งส้วม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็คือ ข้าวของเครื่องใช้ที่ถูกประดิษฐ์ขึ้น และมีการพัฒนามาเป็นระยะเวลาร่วมหมื่นปีทีเดียว ตั้งแต่ยุคสมัยบ้านเชียง มาจนถึงยุคสวรรคโลก และถึงยุคชามตราไก่ ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี


เซรามิก ลำปาง เมืองลำปาง นับเป็นเมืองแห่งเครื่องปั้นดินเผา เพราะว่าเป็นแหล่งผลิต และจำหน่ายเครื่องปั้นดินเผาที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย จากข้อมูลหลักฐานตั้งแต่ยุคก่อนสมัยประวัติศาสตร์ชนชาติไทยสามารถทำ ถ้วย ชาม ไห จากเครื่องปั้นดินเผาใช้เอง มากว่าหมื่นปีแล้ว เพราะมีการขุดพบเศษซากหลักฐานจากหลายๆ แห่งอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งพบเครื่องปั้นดินเผาลายเขียนสีอายุหลายพันปีที่บ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งอารยธรรมเก่าแก่ที่สำคัญในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ และได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลก 

ต่อมาสมัยสุโขทัยซึ่งถือว่าเป็นยุครุ่งเรืองของเครื่องปั้นดินเผาไทยที่เรียกว่า เครื่องสังคโลก เพราะมีการพบเศษซาก และเตาเผาที่เรียกว่า่ เตาทุเรียง ในหลายพื้นที่ทั่วสุโขทัย ยุคนั้นเชื่อว่าคนไทยได้รับความรู้มาจากช่างชาวจีนมาพัฒนาให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น ด้วยการเคลือบ เมื่อเผาจะมีลักษณะราน หรือแตกร้าว เป็นมันวาวเหมือนเนื้อหิน สีเด่น คือสีเขียวไข่กา  
More info เครื่องปั้นดินเผาไทย มรดกไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น