วันเสาร์

เตือนภัย อันตรายจากการเดินทางท่องเที่ยว

เตือนภัย อันตรายจากการเดินทางท่องเที่ยว เมื่อเราเดินทางท่องเที่ยวเราก็มักคาดหวังว่าจะพบเจอในสิ่งที่ดีๆ ได้พักผ่อนหย่อนใจได้สัมผัสกับสิ่งใหม่ๆ ในชีวิตซึ่งจะเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจไปนาน อย่างไรก็ตาม การเดินทางท่องเที่ยวแต่ละครั้งย่อมมีความเสี่ยงที่จะเกิดภัยอันตรายขึ้นได้ โดยเฉพาะต่อสุขภาพร่างกายของเรา จึงควรตะหนักไว้เสมอ

1. อุบัติเหตุ แทบจะเรียกได้ว่าเป้นความเสี่ยง หรือภัยอันตรายที่สำคัญที่สุด และพบได้บ่อยที่สุดในนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุจากการจราจร หรืออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นระหว่างการท่องเที่ยว เช่นเวลาหน้าเทศกาลจะมีการเดินทางกันอย่างมาก ซึ่งต้องระวังอุบัติเหตุกันด้วย โดยเฉพาะการดื่มเหล้าจนเมามาย และขับรถจะทำให้เกิดอุบัติง่ายมาก และเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆ เลยในช่วงเทศกาลต่างๆ และอุบัติเหตุทางทะเล การล่องแก่ง เที่ยวทะเล การดำน้ำ จะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด และอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องไม้ต่างๆ ต้องอยู่ในสภาพดี และไม่ควรทำกิจกรรมที่เสี่ยงอันตรายเกินไป ความสนุกสนานเพียงชั่วคราวอาจนำมาสู่การสูญเสียอย่างใหญ่หลวง

2. อันตรายต่อชีวิต และทรัพย์สิน พบได้ไม่น้อยในกรณีนักท่องเที่ยวต่างถิ่น ย่อมเป็นเป้าสายตาได้ง่าย อาจจะมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาข้องแวะได้ เราไม่ควรประมาท ต้องระวังการหลอกลวง การโจรกรรม ตลาดจนการทำร้ายร่างกาย ควรระมัดระวังไว้เสมอ แต่ก็ไม่ควรถึงกับระแวงทุกคนที่เข้ามาพูดคุยด้วย อาจจะทำให้การท่องเที่ยวหมดสนุกไปได้

3. โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ก่อนการเดินทางควรต้องแน่ใจว่าสุขภาพร่างกายเราพร้อม ผู้มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ และนำยาประจำตัวติดไปด้วย และต้องคิดแผนฉุกเฉินไว้เสมอ เพราะบางครั้งโรคอาจจะกำเริบระหว่างการเดินทางได้ เช่น ถ้าเป็นโรคหอบหืด ควรเตรียมยาพ่นขยายหลอดลมไปให้พอ นอกจากนี้เราต้องศึกษาว่าในประเทศหรือในบริเวณที่ที่เราจะไป มีโรคระบาดอะไรอยู่บ้างหรือไม่ เพราะในบางกรณีอาจจำเป้นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรค เพื่อที่เราจะได้เที่ยวอย่างสนุกสนานและสบายใจขึ้น

4. อันตรายจากสิ่งแวดล้อม สภาพอากาศ และสัตว์ต่างๆ เรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญ เช่นเวลาเราจะไปเที่ยวในประเทศเมืองหนาว หรือเมืองร้อน ต้องเตรียมเสื้อผ้า และอุปกรณ์ที่จำเป็นให้เหมาะสม การไปเที่ยวบางพื้นที่ หรือในบางประเทศ ควรหาข้อมูลให้ดีก่อนการเดินทาง และปฏิบัติตามคำแนะนำ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย

5. ภาวะเครียดและสุขภาพจิตไม่ดี อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างการเดินทาง ควรทำใจให้สบาย เปิดใจให้กว้าง อย่าคาดหวังอะไรให้สูงเกินไป เพราะเวลาเราไปเที่ยว หรือเดินทางในที่ที่ไม่คุ้นเคยย่อมเกิดปัญหาอุปสรรคได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการพลาดเที่ยวรถ หลงทาง หาห้องน้ำไม่เจอ ทะเลาะกับเพื่อนร่วมเดินทาง ถูกหลอกให้ซื้อของแพง ฯลฯ เชื่อว่าหลายคนคงมีประสบการณ์ สิ่งที่ดีที่สุดควรทำใจไว้ล่วงหน้า
source: thaitravelclinic.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น