วันเสาร์

หอแก้วมุกดาหาร

หอแก้วมุกดาหาร Mukdahan Tower

หอแก้วมุกดาหาร เป็นหอแก้วที่สร้างขึ้นเพื่อ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสครองราชย์ครบ 50 ปี มีพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก มีความสูงทั้งสิ้น 65 เมตร จากหอชมวิวถึงยอดลูกแก้วสูง 15 เมตร แยกเป็น 3 ส่วนคือ ส่วนฐานเป็นอาคาร 2 ชั้น ทรง 9 เหลี่ยม เป็นสถานที่เก็บรักษาประวัติศาสตร์ของเมืองมุดาหาร แสดงนิทรรศารทางศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนสองฝั่งโขงตั้งแต่อดีต ส่วนแกนหอคอยตั้งแต่ชั้น 3-5 สูง 50 เมตร ชั้นที่ 2 เป็นที่เก็บรักษาอาวุธสิ่งของเครื่องใช้โบราณของคนสมัยก่อน ส่วนหอชมวิวและโดมมีความสูง 15 เมตร บนยอดสูงสุดเป็นที่ตั้งลูกแก้วมุกดา มีลักษณะกลมสีขาวหมอกมัว ทำจากประเทศเยอรมัน มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 10 เมตร ภายในประดิษฐานพระพุทธรูป นวมิ่งมงคลมุกดาหาร เป็นพระพุทธรูปเนื้อเงินแท้บริสุทธิ์ ปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 50 เซนติเมตร และพระพุทธรูปประจำวันเกิดต่าง ๆ ทั้ง 7 วัน ณ บริเวณหอชมวิวสามารถชมทิวทัศน์ได้รอบตัวเมือง แม่โขง และแขวงสะหวันนะเขตได้อย่างชัดเจน

ส่วนนิทรรศการ อยู่ชั้นล่างสุดของ หอคอย มีสองชั้น แต่ละชั้นเป็นรูปเก้าเหลี่ยม ชั้นล่างจัดแสดงภาพถ่ายวิถีชีวิตและผู้คนสองฟากฝั่งแม่น้ำโขง คือเมืองมุกดาหารและสะหวันนะเขตฝั่งลาว และแสดงเครื่องมือเครื่องใช้ ภาชนะเครื่องปั้นดินเผา ของชาวมุกดาหารในอดีต ส่วนชั้นบนจัดแสดงภาพถ่ายในอดีตของกลุ่มชนแปดเผ่าซึ่งเป็นชนเผ่าดั้งเดิมของ จ. มุกดาหาร ได้แก่ ไทยอีสาน ผู้-ไทย ข่า ไทยกะโซ่ ไทยกะเลิง ไทยแสก ไทยย้อ และไทยกุลา

หอชมทิวทัศน์ เป็นพื้นที่รูปวงกลม ผนังโดยรอบเป็นกระจกใส ภายในติดเครื่องปรับอากาศ เป็นจุดชมทิวทัศน์ซึ่งอยู่สูงจากพื้นล่าง 50 ม. มองเห็นภูมโนในเขต อช. มุกดาหาร เทือกเขาภูสีฐาน เมืองมุกดาหาร แม่น้ำโขง และเมืองสะหวันนะเขตฝั่งลาว นอกจากนี้ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกด้วย

ส่วนยอดโดม เป็นลูกแก้วมุกดาหาร ขนาดใหญ่ มองจากภายนอกเป็นสีเทาอ่อน ๆ เส้นผ่านศูนย์กลาง 10 ม. ภายในเป็นห้องโถงผนังกระจกใสมองเห็นภูมิทัศน์ภายนอกได้ พื้นที่กลางโถงประดิษฐานพระพุทธรูปเนื้อเงินบริสุทธิ์ปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 50 ซม. และพระพุทธรูปประจำวันเกิดขนาดเล็กประดิษฐานไว้รอบห้องให้สักการะด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น