วันอาทิตย์

ปางอุ๋ง, แม่ฮ่องสอน

Pang Ung-Mae Hong Son,Thailand

ท่องเที่ยวในประเทศไทย ที่ปางอุ๋ง โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) อำเภอเมือง จ.แม่ฮ่องสอน จากดอยหัวโล้น เคยถูกถากถางตัดไม้ทำลายป่า พ่อหลวงทรงนำน้ำ แม่หลวงทรงนำป่า ดินแดนแห่งนี้จึงกลับคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์และสวยงามอีกครั้ง ปางอุ่ง อยู่ที่ บ้านรวมไทย ตำบลหมอกจำแป่ ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนประมาณ 44 กิโลเมตร โดยใช้เส้นทางน้ำตกผาเสื่อ พระตำหนักปางตอง บ้านแม้วนาป่าแปก และเลี้ยวซ้ายเข้าไปอีกประมาณ 7 กิโลเมตร สามารถเที่ยวชมวิถีชีวิตชาวเขาหลากเผ่า ชิมกาแฟสดจากสวน ชมธรรมชาติและ ทัศนียภาพของป่าสนสองใบ สนสามใบล้อมรอบอ่างเก็บน้ำอันกว้างใหญ่ และโอบล้อมด้วยขุนเขาที่เขียวชอุ่ม

เสน่ห์ที่น่าหลงไหลและทำให้ใครหลายๆ คนอยากจะมาที่ปางอุ๋งสักครั้ง ปางอุ๋ง มีลักษณะเป็นพื้นที่เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง ริมอ่างเก็บน้ำเป็นทิวสนที่ปลูกเรียงรายกัน สถานที่แห่งนี้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปชม และพักค้างแรมในแต่ละปีโดยเฉพาะในห้วงฤดูหนาวเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีภูมทัศน์โดยเฉพาะริมทะเลสาบ หรืออ่างเก็บน้ำที่ล้อมรอบด้วยป่าสนสองใบ สนสามใบ ไม้ดอกเมืองหนาว จนนักท่องเที่ยวตั้งชื่อว่าเป็น “สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย” อีกแห่งหนึ่ง รวมทั้งได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวเขาเผ่าต่างๆ เช่น ไทยใหญ่ กะเหรี่ยง ม้ง

ที่ปางอุ๋ง นอกจากชมบรรยากาศของสายหมอกในยามเช้าแล้ว กิจกรรมอีกอย่างหนึ่งที่พลาดไม่ได้ คือ การนั่งแพ ชมทัศนียภาพและบรรยากาศโดยรอบ รวมถึงชมนดาราแห่งปางอุ๋ง นั่นก็คือหงส์พระราชทานจากสมเด็จพระราชินี ซึ่งเป็นหงส์ดำและหงส์ขาวอย่างละ 1 คู่ด้วยกัน และไม่ควรพลาดที่จะไปชม สวนปางอุ๋ง ใกล้กับที่ทำการของโครงการพระราชดำริฯ ซึ่งจัดสร้างขึ้นมาเพื่อให้มีพืชพรรณที่กลมกลืนกับสภาพภูมิประเทศบนที่สูงทดแทนไร่ฝิ่นร้างแต่ดั้งเดิมซึ่งไว้ลูกพืชที่ให้ประโยชน์ทางด้านอาหาร และยาแพทย์แผนไทย และสร้างความกลมกลืนกับภูมิประเทศ เช่น อะโวคาโด พลับ สาลี่ บ๊วยอีกทั้งยังมีการตกแต่งด้วยสวนไม้ ดอกไม้ประดับเมืองหนาว เช่น กุหลาบ ไฮเดรนเยีย พวงแสด อีกทั้งยังมีการพยายามนำพืช และสัตว์ประจำถิ่นของพื้นที่ปางอุ๋งกลับมา เช่น เอื้องแซะและกล้วยไม้ต่างๆ และสัตว์อย่างเขียดแลว เป็นต้น

การเดินทาง แผนที่ ปางอุ๋ง
โครงการ จัดหมู่บ้านรวมไทย (บ้านปางอุ๋ง) ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 5 ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนา ตามพระราชดำริในจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2523 มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,200เมตร
source: www.sadoodta.com , www.paiduaykan.com
photo: www.thailandmgg.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น