วันจันทร์

ท่องเที่ยวในจังหวัดลำปาง

นั่งรถม้า ไหว้พระธาตุ ชิมข้าวแต๋น ช้อปชามตราไก่
Lampang Travel Guide
source: Phasun Trip
ท่องเที่ยวสุขใจในจังหวัดลำปาง สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบบรรยากาศแบบภาคเหนือของไทย ส่วนใหญ่มักจะมุ่งตรงขึ้นไปจังหวัดเชียงใหม่ หรือไม่ก็เลยขึ้นไปจนถึงเหนือสุดอย่างจังหวัดเชียงราย ทำให้จังหวัดที่ใกล้กับเชียงใหม่เพียงปลายจมูกอย่างจังหวัดลำปาง กลายเป็นเพียงทางผ่านสำหรับแวะเติมน้ำมัน
ลำปางเป็นเมืองที่มีมนต์ขลังของความโบร่ำโบราณ วิถีชีวิตชาวบ้านเงียบสงบ และมีประวัติศาสตร์ความเป็นมาอันยาวนาน 

เดินกาดกองต้า ชมสะพานรัษฏาฯ
ถ้าออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ในช่วงเช้าตรู่เราน่าจะถึงลำปางประมาณช่วงบ่ายแก่ๆ แนะนำชมบรรยากาศเมืองเก่าในตัวเมืองลำปาง จุดหมายของเราคือ กาดกองต้า หรือที่ชาวบ้านเรียกติดปากว่าตลาดจีน ที่นี่เป็นย่านธุรกิจการค้าเก่าแก่ของลำปาง ตั้งขนานกับลำน้ำวัง เริ่มต้นตั้งแต่บริเวณเชิงสะพานรัษฏาภิเศก ไล่ไปจนสุดปลายถนนอีกด้าน บนถนนนี้ตลอดทั้งสองฝั่งเต็มไปด้วยบ้านเรือนร้านรวงโบราณ สถาปัตยกรรมล้านนาผสมจีนและพม่าดูแปลกตา การมาเดินเล่นในย่านนี้ เราจะได้สัมผัสสะพานรัษฏาภิเศก ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คของลำปาง นักท่องเที่ยวทุกคนสามารถแวะมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนกลางคืนจะเปิดไฟประดับสวยงาม

นั่งรถม้าไปไหว้พระ
รถม้าเป็นสัญลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของเมืองลำปาง ภาพรถม้าวิ่งขวักไขว่ปนกับรถยนต์บนท้องถนนทั่วไป คิวจอดรถม้านั้นกระจายอยู่ทั่วเมือง คิวใหญ่มักจะตั้งอยู่หน้าสถานที่ราชการ และหน้าสถานีรถไฟ จุดหมายปลายทางของรถม้าของเราคือ วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม เป็นวัดเก่าแก่ของอาณาจักรล้านนา เคยเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) เมื่อปีพ.ศ. 1979 ก่อนจะย้ายมาประดิษฐานที่วัดพระแก้วในกรุงเทพฯ
ลำปางมีทรัพยากรแร่ธาตุในดินอุดมสมบูรณ์มาก ด้านหนึ่งก็เป็นแหล่งถ่านหิน สำหรับเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้า อีกด้านหนึ่งก็เป็นแหล่งดินขาวที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนำมาทำเครื่องปั้นดิน เผา อุตสาหกรรมเซรามิก

ชมเงาพระธาตุ แวะซื้อข้าวแต๋นรสเลิศ
ลำปางยังมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอีกมาก ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 18 กิโลเมตร เพื่อไปไหว้พระธาตุและดูภาพเงาเจดีย์กลับหัวที่วัดพระธาตุลำปางหลวง ตัววัดตั้งอยู่บนเนินสูง มีบันไดนาคนำขึ้นไปสู่ซุ้มประตูโขง มีสิ่งก่อสร้างและสถาปัตยกรรมแบบล้านนา และพม่า ไฮไลท์ของที่นี่คือ การเข้าไปในซุ้มพระพุทธบาท เมื่อบานประตูปิดสนิท ความอัศจรรย์ตามธรรมชาติจะปรากฏให้เห็น เป็นเงาพระธาตุกลับหัวชัดเจน เป็นสีทองอร่ามบนผ้าขาวผืนใหญ่
และถ้าคุณอยากจะซื้อของฝากเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดลำปาง ขอแนะนำให้แวะซื้อข้าวแต๋นน้ำแตงโม มาชมขั้นตอนการทำข้าวแต๋น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น