วันจันทร์

จัดกระเป๋าเดินทางอย่างมีศิลปะ

จัดกระเป๋าเดินทางอย่างมีศิลปะ

THE ART OF PACKING
by: ณัฐพร นภาลัย

การ ท่องเที่ยวเป็นเรื่องสนุก แต่เมื่อคิดถึงยามจัดกระเป๋า-รื้อกระเป่าแล้ว หลายคนบอกว่าช่างน่าเบื่อเสียจริง บางคนเตรียมจัดกระเป๋าก่อนล่วงหน้า บางคนจัดเอาวันสุดท้าย คนจำนวนไม่น้อยก็ยังลืมโน่นลืมนี่อยู่เป็นประจำ ใครที่พบเจอกับปัญหานี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ลองทำตามคำแนะนำเหล่านี้ดู

ทำลิสต์รายการของจำเป็น/ไม่จำเป็น
ก่อนจัดกระเป๋าควรทำลิสต์รายการสิ่งของที่จำเป็นจริงๆ และของที่สามารถตัดทิ้งได้ จัดของในรายการแรกใส่กระเป๋าให้ครบก่อน หากมีพื้นที่เหลือจึงค่อยเพิ่มเติมของในรายการที่สองภายหลัง การเขียนลิสต์ในแต่ละครั้งต้องใจแข็งและซื่อสัตย์ต่อตัวเองให้มากที่สุด อย่าคิดเผื่อโน่นเผื่อนี่มากจนเกินไป โดยเฉพาะเรื่องเสื้อผ้า หากเป็นไปได้ควรเตรียมวางแผนไว้เลยว่า เช้าวันแรกจะใส่เสื้อกับกางเกงตัวไหน ตอนเย็นจะเปลี่ยนเป็นชุดไหน แล้วค่อยเตรียมแพลนบีต่อไปแค่ชุดสองชุดก็พอ ถ้าจะให้ดีควรเลือกเสื้อผ้าสีเอิร์ธโทน ดำ เทา หรือน้ำเงิน เพราะสามารถหยิบจับมามิกซ์แอนด์แมตซ์กันได้ง่าย และยังหยิบมาใส่ซ้ำได้โดยไม่เก้อเขิน เครื่องประดับราคาแพงควรนำติดตัวไปให้น้อยที่สุด

ใช้ผลิตภัณฑ์ประเภท Travel Kits
ควร นำเครื่องสำอางไปแต่พอดี ใช้ผลิตภัณฑ์ประเภท Travel Kits หรือซื้อขวดใสขนาดเล็กมาแบ่งใส่ผลิตภัณฑ์เพื่อประหยัดพื้นที่ และน้ำหนักของกระเป๋า และเพื่อรองรับมาตราการจำกัดของเหลวบนเครื่อง ขอแนะนำให้นำสิ่งของประเภทของเหลว สเปรย์เจล รวมทั้งสิ่งของที่คุณไม่แน่ใจใส่ลงในกระเป๋าเดินทางที่โหลดเข้าใต้เครื่อง บิน หรือหากจะพกติดตัวขึ้นเครื่อง ต้องนำของเหลวที่มีบรรจุภัณฑ์แต่ละชิ้นไม่เกิน 100 มิลลิลิตร (100 cc) ใส่รวมกันในถุงพลาสติกใสขนาดไม่เกิน 20 x 20 เซนติเมตรที่สามารถเปิดปิดได้ และขนาดของถุงพลาสติกใสนั้นต้องมีความจุไม่เกิน 1 ลิตรด้วย หนังสือท่องเที่ยวหรือแผนที่เล่มหนาๆ หากคุณใช้เพียงไม่กี่หน้า ก็ควรถ่ายเอกสารเฉพาะหน้าที่ใช้ติดตัวไป แต่ที่ลืมไม่ได้คือชุดปฐมพยาบาล (FirstAid Kit) เช่น ยาแก้ปวด ยาแก้ไข้ พลาสเตอร์ ฯลฯ

จัดกระเป๋าอย่างมีศิลปะ
รีดเสื้อผ้าทุกชิ้นให้เรียบ ติดกระดุมทุกเม็ด รูดซิปทุกเส้น เสื้อผ้าที่เป็นเสื้อยืด กางเกงยีนส์ ชุดกีฬาให้ใช้วิธีม้วน แต่หากเป็นเสื้อเชิ้ต กางเกงสแล็กส์ที่ยับง่ายให้ใช้วิธีพับ โดยวางกระดาษทิชชู (แบบไม่เป็นขุย) กั้นไว้ระหว่างรอยพับ จะช่วยลดรอยยับของเสื้อผ้าได้ นอกจากนั้นควรวางชุดที่จะใส่ก่อนไว้ด้านบนและใช้พื้นที่ว่างทุกตารางนิ้วให้ คุ้มค่า เช่นถุงเท้าสามารถใส่ไว้ในรองเท้าได้ อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือควรจัดกระเป๋าให้แน่น เพราะการเว้นช่องว่างไว้ในกระเป๋าจะทำให้เสื้อผ้าเกิดรอยยับได้ และเมื่อไปถึงโรงแรมควรนำเสื้อผ้าออกจากกระเป๋าทันที ของมีค่า เช็คเดินทาง พาสปอร์ต กุญแจ ยา ควรนำใส่กระเป๋าถือขึ้นเครื่องเสมอ เขียนชื่อ หมายเลขพาสปอร์ต หมายเลขไฟลต์ วันที่เดินทาง สนามบินปลายทาง โรงแรมที่จะไปพัก เบอร์โทรศัพท์ ฯลฯ (ไม่ควรเขียนที่อยู่ในประเทศของคุณ เพราะอาจสร้างความสับสนได้) ลงบนสติกเกอร์แล้วติดไว้ที่กระเป๋าทุกใบ ทั้งด้านในและด้านนอก เพื่อเป็นประโยชน์ในกรณีที่เกิดการสูญหาย

Winter Trip การจัดกระเป๋าเตรียมตัวเที่ยวรับลมหนาว  เสื้อกันหนาว หมวก ถุงมือ ผ้าพัรคอ และลองจอห์น คงเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวมากประสบการณ์รู้ดีว่าต้องจัดเตรียมใส่กระเป๋า กันอยู่แล้ว แะสิ่งจำเป็นที่ไม่ควรจะหลงลืมคือแว่นกันแดด เพราะในฤดูหนาวแสงแดดจะแรงกล้ามากกว่าปกติ โลชั่น ครีมทาผิว และลิปมัน อากาศในฤดูหนาวจะแห้งมากกว่าปกติ จึงควรจะทาโลชั่น ครีทบำรุงผิวอยู่เสมอ รวมถึงยาสามัญประจำการท่องเที่ยวต่างๆ โดยเฉพาะยาแก้ปวด ลดไข้ แก้หวัด ยาแก้พ้ ไม่ควรลืมเด็ดขาด

คิดเผื่อกรณีมีเด็กเล็กเดินทางด้วย
สำหรับ ครอบครัวที่มีลูกวัยทารกหรือยังเล็กช่วยเหลือตัวเองได้ไม่มาก คือมีการเตรียมตัวเป็นพิเศษในกรณีสิ่งของที่แพ็กใส่กระเป๋าโหลดขึ้นเครื่อง คงไม่มีปัญหามากนัก แต่สัมภาระของเด็กระหว่างอยู่บนเครื่องเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องเตรียมไปแบบ เผื่อเหลือเผื่อขาดด้วย ตามมาตราการจำกัดของเหลว คุณสามารถนำน้ำนมแม่หรือน้ำผลไม้สำหรับเด้กเล็กในปริมาณไม่เกิน 3 ออนซ์ขึ้นเครื่องได้ แต่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา การพกนมผง ขวดนมเปล่าหรือถ้วยขึ้นเครื่องแล้วค่อยขอน้ำสำหรับชงนมจากพนักงานบนเครื่อง บินจะเป็นการดีกว่า นอกจากนี้อย่าลืมเผื่อผ้าอ้อมแบบใช้แล้วทิ้งไปให้มากกว่าที่ใช้ปกติสัก 3 เท่า เสื้อผ้าสำรอง เสื้อผ้าที่จะช่วยเพิ่มความอบอุ่น ถุงสำหรับใส่ผ้าเปื้อน รวมถึงกระดาษทิชชูแบบเปียกของเด็กสำหรับเช็ดคราบเปื้อนต่างๆ และอย่าลืมนำยาสำหรับเด็กติดตัวไปด้วยเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

นอกจากนี้ของเล่นและหนังสือนิทานก็เป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะช่วยสร้างความเพลิดเพลินไม่ให้เด้กงอแงเพราะเบื่อการเดินทางอันยาวนาน ได้ แต่ควรรอให้เด้กแสดงอาการก่อนจึงค่อยนำของเหล่านี้ออกมา ไม่เช่นนั้นคุณเองจะหมดมุกได้ง่ายๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น