วันจันทร์

จัดกระเป๋าเดินทางอย่างมือโปร


จัดกระเป๋าเดินทางอย่างมือโปร

Bag Packing Tips  
หลังจากตั้งหน้าตั้งตารอวันที่ได้ไปสนุกกับทริปในฝัน พอถึงวันก่อนเดินทาง เชื่อว่าคุณๆ คงวุ่นวายใจกับการจัดกระเป๋า ด้วยกลัวจะไม่ลงตัว ต้องเอาอะไรไปบ้าง จะจัดอย่างไรให้ประหยัดพื้นที่ กลัวเอาของไปไม่พอ แต่ถ้าของเยอะก็กลัวน้ำหนักเกิน (ถ้าเดินทางโดยเครื่องบิน) หมดความกังวลใจไปได้เลยค่ะ เพราะเรามีเคล็ดลับ จัดกระเป๋าอย่างฉลาดไม่ให้พลาดของจำเป็น ครบครัน แบบกระเป๋าไม่ปริ มาฝาก...  

Tips 1 เคล็ดลับจัดกระเป๋าให้ลงตัว เลือกแบบของกระเป๋าให้เหมาะ กระเป๋าเดินทางมีหลายแบบหลากสไตล์ ซึ่งแต่ละแบบก็เหมาะกับการใช้สอยที่แตกต่างกัน คุณจึงควรเลือกใช้ให้เหมาะกับสถานที่และประโยชน์ใช้สอย เช่น ถ้าทริปของคุณต้องเดินทางหลายวัน ก็ควรเลือกกระเป๋าเดินทางแบบหีบที่ทำด้วยวัสดุแข็งแรงทนทาน มีล้อเลื่อนและลากจูงได้เพื่อความสะดวกในการโยกย้าย แต่ถ้าเป็นการเดินทางแบบสมบุกสมบัน เช่น ลุยป่า ก็ควรเลือกกระเป๋าเป้จะดีกว่า เพราะช่วยให้ทะมัดทะแมงขึ้น หากเป็นชายทะเลหรือหมู่เกาะ การเลือกใช้กระเป๋าแบบถือ หรือเป้ที่ทำด้วยวัสดุกันน้ำดูจะเหมาะที่สุดค่ะ  

ก่อนแพ็ก ควรลิสต์รายการของใช้ที่จำเป็น (จริงๆ) ออกมาเสียก่อนที่จะเริ่มจัดกระเป๋า อาจจดใส่กระดาษแล้วเช็กดูให้ครบ โดยคำนึงถึงความจำเป็น ระยะเวลาในการเดินทาง ของทุกชิ้นต้องมีประโยชน์และจำเป็นเท่านั้น  

ได้เวลาจัดวาง ก่อนอื่นควรกำจัดกลิ่นอับของกระเป๋าเสียก่อน โดยนำไปตากแดดสักพักหรือฉีดสเปรย์ป้องกันกลิ่นอับก็ได้ ไม่อย่างนั้นเสื้อผ้าของคุณอาจจะดูดซับกลิ่นอับเหล่านั้นค่ะ 

เลือกชุดให้เหมาะกับเนื้อที่ของกระเป๋า ถ้าไปเที่ยวแบบไม่มีพิธีรีตองอะไรมาก กางเกงยีนตัวเก่งน่าจะเหมาะที่สุด เพราะสามารถใส่ได้หลายวันและใส่กับเสื้อได้หลายสไตล์ แต่ถ้าในทริปนั้นมีงานเลี้ยงด้วยคุณอาจต้องพกชุดสวยไปด้วย อาจเป็นชุดแซกผ้าเนื้อบางกับรองเท้ารัดส้น ดูจะประหยัดเนื้อที่ได้มากที่สุด แถมยังช่วยให้สวยมั่นใจอีกด้วย ส่วนคุณผู้ชายถ้าต้องใส่สูทก็แนะนำให้ถือแยกไปต่างหากค่ะ  

ม้วนเสื้อผ้าให้เล็ก ไม่ว่าจะเป็น ชุดลำลอง ชุดนอน ฯลฯ เปลี่ยนจากการพับเป็นการม้วนให้เล็กที่สุด นอกจากช่วยประหยัดพื้นที่แล้ว ยังไม่ทำให้เสื้อผ้ายับยู่ยี่จนไม่น่าดูอีกด้วย  

พับผ้าพันคอ ควรพับเป็นสี่เหลี่ยมแนวยาวแล้วม้วนชายสองด้านเข้าหากัน หรือจับมุมผ้าม้วนตามแนวทแยงไปถึงอีกมุม แล้วจับมุมซ้ายม้วนขดเข้ามาหามุมขวา  

รองเท้า รักษารูปทรงด้วยการใช้กระดาษ หรือถุงเท้ายัดเข้าไปที่บริเวณหัวรองเท้าเพื่อป้องกันหัวรองเท้าหักและช่วยประหยัดเนื้อที่ จากนั้นห่อด้วยถุงผ้าหรือถุงพลาสติกอีกชั้นหนึ่ง และวางไว้ชั้นล่างสุดของกระเป๋า  

ของใช้ส่วนตัว จำพวกสบู่ แชมพู ยาสีฟัน ครีมต่างๆ ควรมีขนาดเล็กที่สะดวกพกพา การแบ่งแชมพู หรือสบู่เหลวลงในขวดเล็กพลาสติก ต้องบีบไล่อากาศออกก่อนปิดฝาขวด เพื่อหลีกเลี่ยงแรงดันเมื่อเดินทางโดยเครื่องบิน จากนั้นซ้อนด้วยถุงซิปล็อกอีกชั้น  

Tips 2 เคล็ดลับจัดเก็บเอกสารสำหรับการเดินทาง 
 เตรียมเอกสารที่สำคัญ ไม่ว่าคุณจะเดินทางใน หรือต่างประเทศ เอกสารสำคัญ เช่น เงินสด บัตรเครดิต บัตรประชาชน หนังสือเดินทาง วีซ่า ตั๋วเครื่องบิน บัตรประจำตัวผู้เอาประกันอุบัติเหตุ ฯลฯ ควรทำสำเนาอย่างน้อย 2 ชุด เผื่อในกรณีฉุกเฉินที่อาจมีการสูญหายเกิดขึ้น  

จัดเก็บ เอกสารสำคัญต่างๆ จะปลอดภัยที่สุดเมื่ออยู่ใกล้ตัวคุณมากที่สุด อาจเก็บในกระเป๋าที่สามารถคล้องคอได้ ไม่ควรเอาไว้ในกระเป๋าเดินทาง เพราะการนำออกมาใช้แต่ละครั้ง หากจัดเก็บไม่ดีอาจต้องเสียเวลาค้นหาหรือต้องรื้อของออกทั้งกระเป๋า ทำให้เสียเวลาจัดใหม่ แถมยังพานให้หงุดหงิดใจอีกด้วย  

Trip Note เคล็ดลับสำหรับนักเดินทาง  
วางแผนการเดินทางล่วงหน้า เป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกที่ควรคำนึงถึง เพราะนอกจากคุณจะคำนวณระยะเวลาในการเดินทางได้แล้ว ยังสามารถวางแผนเรื่องการใช้จ่ายเงินได้ด้วย  

เลือกสถานที่โดนใจ กำหนดสถานที่ที่ต้องการไปว่าในหนึ่งวันคุณจะไปที่ไหนบ้าง นอกจากช่วยจัดสรรเวลา ให้เหมาะสมแล้ว ยังได้เต็มอิ่มกับสถานที่อันน่าประทับใจแบบไม่มีวันลืม  

ตรวจสอบสภาพดิน ฟ้า อากาศ ทริปในฝันคงหมดสนุก ถ้าต้องสะดุดกับสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ ทางที่ดี คุณควรตรวจสอบสภาพดิน ฟ้า อากาศ ก่อนออกเดินทางทุกครั้ง ทั้งนี้ก็เพื่อคุณจะได้เที่ยวสนุกและปลอดภัยนั่นเอง  

ตรวจสุขภาพก่อนเดินทาง เป็นสิ่งสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ คุณควรไปตรวจสุขภาพเพื่อเช็กความพร้อม ของร่างกายก่อนออกเดินทางทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ระหว่างเดินทาง เอาล่ะ...ทุกอย่างพร้อม ทั้งกระเป๋าเดินทาง เอกสาร งบประมาณ ก็ได้เวลาขยับขาออกเดินทางตามให้ทันหัวใจที่โลดแล่นไปก่อนหน้าแล้ว...ขอให้สนุกนะคะ  

อย่าลืม! 
• ยาประจำตัว พลาสเตอร์ยา ยาปฏิชีวนะและยาใส่แผล อุปกรณ์เย็บผ้า แยกอุปกรณ์ต่างๆ ใส่กระเป๋าถือต่างหาก 
• พกถุงพลาสติกติดกระเป๋าสำหรับแยกเสื้อผ้าที่ใช้แล้ว เพราะช่วยกันการเปียกและกลิ่นได้ดี 
• ควรแพ็กสัมภาระทุกอย่างลงในถุงพลาสติกก่อนทุกครั้งในการเดินทางช่วงที่ฟ้าฝนไม่เป็นใจ 
• ควรมีกระเป๋าเป้เล็กสำหรับใส่กล้อง สมุดบันทึก ปากกา เงิน โทรศัพท์มือถือ ฯลฯ เพื่อหยิบใช้ได้สะดวก
 source: อยุธยาอลิอันซ์ ซีพี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น