วันพุธ

การเที่ยวป่า การเดินป่า


การเที่ยวป่า การเดินป่า 
 source: สิทธิพร กุลวโรตตมะ 
การเดินทางไปพักแรมในป่า ควรมีผู้นำที่มีประสบการณ์ในการเดินทาง รู้จัก สภาพพื้นที่ของป่า รวมทั้งช่วยเตือนอันตรายจากพืชและสัตว์ นอกจากนี้สมาชิกในกลุ่มต้องสามารถดูแลตัวเองและรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสภาพ แวดล้อมต่างๆ ได้หากมีสมาชิกบางส่วนที่มีประสบการณ์ในการพักแรมบ้าง จะช่วยแนะนำการพักแรม

เต็นท์ ถุงนอน กระติกน้ำ แป้สะพายหลัง ล้วนเป็นสิ่งจำเป็น
หากเดินทางเป็นกลุ่มใหญ่ อาจจะใช้แบบเต็นท์รวม นอนได้หลายคน  หรือเต็นท์ที่นอนได้ 2 คน แต่เตรียมเต็นท์สำรองกรณีที่มีสมาชิกบางคนเจ็บป่วย บางคนชอบนอนในถุงนอนเพราะนุ่ม และทำจากวัสดุกันชื้น แต่ควรนอนใต้ผ้าใบกันน้ำค้าง

ในการเลือกจุดที่ตั้งแคมป์ ควรไปถึงในเวลากลางวัน เพื่อสำรวจบริเวณรอบๆ ที่ตั้งเต็นท์ ไม่เป็นพื้นที่ขรุขระซึ่งเต็มไปด้วยกรวด ก้อนหิน หรือมีกิ่งไม้แข็ง หากอยู่บริเวณใต้ต้นไม้ควรสำรวจว่าบนต้นไม้มีสัตว์ที่เป็นอันตรายอาศัยอยู่ หรือไม่ เพราะสัตว์ป่ามักจะออกหากินในเวลากลางคืน รวมถึงระมัดระวังพืชบางชนิดที่มีพิษมีหนาม ทำให้เกิดผดผื่นคัน
ส่วน เต็นท์กลาง เป็นเต็นท์ืั้เก็บวัสดุอุปกรณ์ ยารักษาโรค และสิ่งของสำคัญ เพื่อให้สมาชิกทุกคนสามารถเดินทางมาได้สะดวกในเวลาฉุกเฉิน แม้ในเวลากลางคืน

เตรียมน้ำดื่มที่สะอาด
เมื่อกางเต็นท์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรจัดเตรียมน้ำสำหรับใช้บริโภค น้ำที่เราเห็นใสในลำธารหากสามารถนำมาต้มจะช่วยให้ปลอดเชื้อ หรือใช้การขุดหลุมกรวดทรายที่อยู่ริมน้ำ ปล่อยให้น้ำซึมในเวลากลางคืน ก็จะกลายเป็นน้ำสะอาดที่ผ่านการกรองทางธรรมชาติ นำไปหุงต้มอาหารในตอนเช้า อีกวิธีหนึ่งคือการขุดหลุมแล้วปูพลาสติกกรองไว้ จะช่วยรองรับน้ำค้างในยามค่ำคืนอีกด้วย

รักษาความสะอาดของแหล่งน้ำ
ขณะที่ห้องส้วมควรแยกไปห่างเต็นท์และไกลจากแหล่งน้ำ โดยให้อยู่ด้านใต้ลมและมีพุ่มไม้ปิดบังกั้นไว้มิดชิด กลิ่นอันไม่พึงประสงค์จะได้ไม่ลอยตามลมมาทำลายอากาศบริสุทธฺ์ของป่า เตรียมขี้เถ้าหรือทรายไปโรยกลบกลิ่น เมื่อเวลาถ่ายเสร็จแล้วฝังกลบให้เรียบร้อย

นอกจากนี้การฝังกลบขยะในหลุมที่มีความลึกและกลบให้เรียบร้อยจะช่วยป้องกันสัตว์ป่ามาคุ้ยเขี่ยเมื่อมันได้กลิ่นเศษอาหาร

ดูความเรียบร้อยต่างๆ ก่อนออกจากค่าย
ในการเก็บสิ่งของต่างๆ การจดรายการสิ่งของแล้วเก็บตามลำดับ เพื่อป้องกันสิ่งของสูญหาย และยังเป็นการจัดระเบียบเมื่อต้องการใช้สิ่งของนั้นๆ

ที่สำคัญอย่าลืม ก่อนออกจากบริเวณพักแรม ตรวจดูว่าได้ฝังกลบหลุมต่างๆ ที่ขุดไว้เรียบร้อยหรือไม่ โดยเฉพาะกองไฟ ต้องให้ดับสนิทจริงๆ จะช่วยป้องกันการเกิดไฟไหม้ป่า

แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็คงช่วยให้การเที่ยวพักแรมในป่า ไม่เกิดอันตรายและเที่ยวได้สนุกอย่างตั้งใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น