วันศุกร์

เที่ยวเกาะเกร็ด

เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

เกาะเกร็ด สถานที่ท่องเที่ยวอันเลื่องชื่อของจังหวัด นนทบุรีและเป็นหมู่บ้าน OTOP รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น

ท่องเที่ยวแบบย้อยรอยวิถีแห่งชุมชนที่งดงาม ซึ่งเต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตแบบไทยดั้งเดิมศิลปะที่ผสมผสานระหว่างชนชาติได้อย่างลงตัวของจังหวัดนนทบุรี ที่จะทำให้คุณได้สัมผัสถึงชีวิตร่วมสมัยแบบที่คุณอาจจะคิดไม่ถึง ว่ามีอยู่จริงในสังคมปัจจุบันและใกล้กรุงเทพฯ เช่นนี้

จังหวัดนนทบุร๊ หรือคนโดยทั่วไปรู้จักกันในนาม เมืองนนท์ เมืองแห่งสวนผลไม้ที่มีรสชาติอร่อยล้ำ โดยเฉพาะราชาแห่งผลไม้อย่าง ทุเรียน ด้วยความอร่อย และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนั่นเอง และเป็นหมู่บ้าน OTOP ต้นแบบภาคกลางรวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นศูนย์กลางการผลิตสินค้าหัตกรรม เครื่องปั้นดินเผาที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยเชื้อสายมอญ ที่ได้รับการสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งจุดเด่นของวัฒนธรรมเหล่านี้เป็นสิ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างแวะมาเยือนเกาะเกร็ดมิขาดสาย ขึ้นชื่อว่าเป็นเกาะ การเดินทางจึงต้องใช้บริการเรือโดยสาร เพื่อข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปยังเกาะเกร็ดใช้เวลาเพียง 2-3 นาที ก็จะข้ามไปสัมผัสกับวิถีแห่งศิลปะวัฒนธรรม และจากท่าเรือก็สามารถเลือกท่องเที่ยวได้ตามอัธยาศัย โดยที่แห่งนี้คุณจะได้รู้จักกับชุมชนที่เรียบง่าย ได้สักการะพระพุทธรูปเก่าแก่ ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของชาวเกาะเกร็ด

เรียนรู้วิธีการทำเครื่องปั้นดินเผา และตลอดสองข้างทาง จะได้พบกับร้านขายของที่หลากหลาย และลิ้มลองอาหารประจำถิ่น อาทิ ทอดมันหน่อกะลา กะละแม ซึ่งเป็นอาหารไทยเชื้อสายมอญ เกาะเกร็ดนอกจากจะมีศิลปะวัฒนธรรมให้ได้ชมกันแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมไว้สำหรับนักท่องเที่ยว อาทิ การปั่นจักรยานรอบเกาะ การปั้นเครื่องปั้นดินเผาด้วยตัวเอง และปิดท้ายด้วยการนั่งเรือรับลมชมทัศนีภาพรอบเกาะ โดยเริ่มต้นชมพระเจดีย์มุเตาเจดีย์ทรงรามัญ สัญลักษณ์อันโโเด่นของวัดปรมัยยิกาวาส และลัดเลาะรอบเกาะเข้าสู่คลองขนมหวาน ชมสาธิตการทำขนมไทย และสัมผัสกับบรรยากาศอันสดชื่นของริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น