วันพุธ

เสาเฉลียงคู่-พระอาทิตย์ขึ้นที่ผาชะนะได

เสาเฉลียงคู่ Twin Rock Formations เฉลียง มีความหมายแปลว่า เสาหิน เป็นภาษาโบราณแล้วมาเรียกทับเสาเฉลียงอีกทีหนึ่ง ซึ่งเกิดจากหินทรายซึ่งมี 2 ยุคที่เห็นได้อย่างเด่นชัด เสาเฉลียงคู่ อยู่ก่อนถึงผาแต้มประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นเสาหินธรรมชาติที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำและลมนับล้านปี มีลักษณะคล้ายดอกเห็ดเรียงรายกันอยู่มากมาย ซึ่งหินดังกล่าวจะปรากฏเห็นซากเปลือกหอย กรวด ทราย อยู่ในเนื้อหิน ซึ่งนักธรณีวิทยาสันนิษฐานว่า เมื่อประมาณล้านกว่าปีมาแล้ว บริเวณนี้คงจะเป็นทะเลมาก่อน ชาวบ้านบริเวณนี้เรียกเสาหินที่คล้ายดอกเห็ดนี้ว่า “เสาเฉลียง” ซึ่งแผลงมาจากคำว่า “สะเลียง” ที่หมายถึง “เสาหิน”

ผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม pha chanadai cliff ผา ชะนะได เป็นหน้าผาที่มีความสูงชัน ซึ่งเป็นจุดที่เห็นตะวันขึ้นเป็นจุดแรกของประเทศไทย ทิวทัศน์เบื้องล่างจะเป็นแม่น้ำโขงกั้นแบ่งเขต ไทย – ลาว เบื้อง หน้าเป็นภูเขาแดนลาว ที่สลับซับซ้อนมองดูสวยงาม ฤดูหนาว นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับความสวยงามของทะเลหมอก เหนือลำน้ำโขง และด้วยเหตุที่เป็นจุดที่เห็นตะวันขึ้นเป็นจุดแรก การรายงานข่าวของสำนักข่าวแห่งประเทศไทยได้เอาผาชนะไดเป็นจุดรายงานดวง อาทิตย์ขึ้น เป็นแห่งแรกของประเทศ

การเดินทาง

มีอยู่สองเส้นทางหลักที่จะเดินทางสู่ อบต. นาโพธิ์กลาง คือ

1. เริ่มต้นที่ตัวจังหวัดอุบลราชธานี มุ่งหน้าสู่อำเภอวารินชำราบ เลี้ยวซ้ายไป อำเถอพิบูลมังสาหาร ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำมูล แล้วเลี้ยวขวาสู่อำเภอโขงเจียม ใช้เส้นทาง โขงเจียม – เข็มราฐมุ่งสู่ ต. นาโพธิ์กลาง รวมระยะทางประมาณ 120 เมตร

2. เริ่มต้นที่ตัวจังหวัดอุบลราชธานี มุ่งหน้าสู่อำเภอตระการพีชผล เลี้ยวขวาไปสู่อำเภอศรีเมืองใหม่ และจากอำเภอศรีเมืองใหม่ไปสู่ตำบลนาโพธิ์กลาง ระยะทางประมาณ 110 กิโลเมตร

แผนที่นาโพธิ์กลาง
source: photo trekkingthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น